Bài tham luận tại đại hội Đoàn trường khóa 29 về vấn đề học tập
Lượt xem: 23338 | Print | Email

BÀI THAM LUẬN

TẠI ĐẠI HỘI ĐOÀN TRƯỜNG KHÓA 29 NHIỆM KỲ 2014 – 2017

VỀ VẤN ĐỀ HỌC TẬP

 

Kính thưa: Đoàn chủ tịch

Kính thưa: Quý vị đại biểu và toàn đại hội

Hôm nay tôi rất vinh dự được thay mặt cho các đoàn viên thanh niên phát biểu ý kiến tham luận tại đại hội.

Lời đầu tiên tôi xin được kính chúc các quý vị đại biểu, khách quý sức khỏe và hạnh phúc, chúc đại hội thành công rực rỡ.

Tôi xin phát biểu ý kiến tham luận về vấn đề học tập của ĐVTN trường TCYT Bắc Giang

Học tập không phải là vấn đề mới mẻ với chúng ta, ít nhất là nó đã gắn bó với chúng ta 12 năm, 12 năm phổ thông và cho đến bây giờ. Có người cho học tập là niềm vui, niềm hạnh phúc, nhưng cũng có người cho đó là nỗi ám ảnh mỗi khi đến trường. Tôi nghĩ rằng đại đa số học sinh hiện nay bao gồm tôi và các bạn đã từng không dưới một lần, trong những tình huống nào đó đã xem chuyện học như một gánh nặng đã đeo bám chúng ta. Có những bài học khó, những bài kiểm tra đã dùng 1 kế sách đó là đối phó. Học bằng hình thức đối phó rõ ràng không đạt được mục đích của việc học và sẽ không mang lại hiệu quả “ Học để hiểu biết, để làm người, học để làm việc và chung sống”

Nếu ta không xác định được học để làm gì thì mãi mãi việc học luôn là cực hình bởi bạn không thể bắn chúng vào cái đích mà ta chưa xác định được cái đích đó ở đâu.

Điều quan trọng thứ 2 sau mục tiêu là niềm tin chính xác hơn là niềm tin vào chính bản thân mình. Ví dụ: Nếu bạn nghĩ rằng môn Giải phẫu là một môn học khó và tin rằng bạn không thể học giỏi môn giải phẫu thì chắc chắn bạn không khá lên được, và bạn sẽ biện hàng chục lý do mà lý do nào cũng mang đầy cơ sở khoa học: nào là do di truyền, chậm hiểu, dễ quên, thầy cô dậy chán, chương trình học khó, bài học dài... Bạn hãy tin mình sẽ làm được, không ai trên trái đất này là thừa cả, bạn sinh ra là để làm một điều gì đó thật đặc biệt cho cuộc đời mình. Giữ lòng tin là bạn làm được vậy phương pháp học tập như thế nào cho hiệu quả: Cần học tập chăm chỉ ngay từ đầu khi bước vào trường, đừng bao giờ có suy nghĩ để sau cũng chưa muộn. Phải học ngay từ đầu nắm vững môn cơ sở vì đấy chính là cơ sở nền tảng để chúng ta học tốt những môn chuyên ngành sau này, những kiến thức đầu tiên này cũng giống như cái móng của một ngôi nhà vậy, móng chắc thì nhà mới kiên cố, phải học đều tất cả các môn vì chúng đều liên quan và bổ trợ cho nhau.

Khi học trên lớp cần hoạt động một cách tích cực trong lúc thầy cô giảng bài cần chú ý nghe giảng sẽ mang lại hiệu quả học tập và đó cũng là một lần học thuộc bài. Ngoài việc giải thích các vấn đề khó hiểu trong bài giảng, thầy cô còn chia sẻ những kinh nghiệm tình huống thực tế có thể do chính các thầy cô đã trải qua hay được truyền lại từ những người đã từng trải những kiến thức ngoài lề này rất bổ ích chúng sẽ giúp ta rất nhiều trong công việc sau này.

Cách nghi chép cũng quan trọng không kém, học chuyên nghiệp không phải học theo kiểu thầy đọc trò chép như phổ thông mà thầy cô chỉ giảng những ý chính, những điểm cốt lõi. Chúng ta không cần ghi lại những ý đã có trong tài liệu mà chỉ nên gạch chân những ý quan trọng, bằng bút đánh dấu, dành thời gian để ghi những ý thầy cô nói thêm.

Nên đặt câu hỏi và đặt câu hỏi và phát biểu ý kiến sôi nổi. Đừng bao giờ nghĩ mình phải có một câu hỏi thật hay, một câu trả lời thật chính xác và đầy đủ thì mới dám phát biểu. Đôi khi một câu trả lời sai sẽ cho các thầy cô biết học sinh hiểu như thế nào, có đi lệch hướng vấn đề không, từ đó thầy cô sẽ giải thích lại và có những điều chỉnh thích hợp. Những điều chưa hiểu hoặc hiểu chưa kỹ  nên hỏi lại thầy cô hoặc trao đổi với bạn bè. Nếu chúng ta sĩ diện “ dấu dốt” thì sẽ không thể tiến bộ được (kiến thức là vô tận, không ai dám nói tôi học đủ rồi tôi biết tất cả rồi vì vậy hãy mạnh dạn trình bày những suy nghĩ thắc mắc của mình.)

Bên cạch việc học trên lớp thì việc tự học ở nhà cũng quan trọng không kém. Và việc  tự học chỉ thực sự có hiệu quả khi được xuất phát từ chính nhu cầu muốn học hỏi của mỗi người. Tự mình tự giác lao động trí óc để bổ sung kiến thức cho bản thân, hơn nữa một nét đặc thù của học sinh  ngành y là học tập rất vất vả bởi chỉ học lý thuyết thực hành trên lớp mà còn học lâm sàng tại bệnh viện và các cơ sở y tế. Ngành y vất vả thu nhập không cao nhưng thiết thực, được xã hội tôn vinh, ngành y liên quan trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng của người bệnh do vậy để đầy đủ kiến thức và thành thạo về kỹ năng tay nghề mỗi người không chỉ học trên sách vở học từ thầy cô, bạn bè mà còn là quá trình học trên người bệnh, học từ người bệnh. (Thực tế cho thấy nhiều bạn học sinh đã rất có ý thức tự giác trong quá trình tự học, xác định được rõ mục tiêu tinh thần thái độ học tập tốt, phương pháp học hiệu quả và các bạn đã đạt được những thành tích cao. Tuy nhiên bên cạnh những mặt tích cực còn tồn tại một bộ phận không nhỏ học sinh chưa xác định được mục tiêu học tập còn lúng túng chưa làm quen được phương pháp học chủ đông còn học đối phó, lãng phí thời gian tự học bởi những trò giải trí tiêu khiển khác. Thời gian tự học của các bạn đã biến thành thời gian tự do, tự cho phép bản thân  làm những điều mình thích, công nghệ thông tin ngày càng phát triển là một trong những công cụ hữu ích giúp học sinh mở rộng tầm hiểu biết về mọi mặt trong đời sống. Tuy nhiên nhiều bạn lại quá sa đà vào những trang mạng xã hội như facebook game oline… thời gian các bạn chơi  FB hay game còn nhiều hơn thời gian học trên lớp. Vì lẽ đó khi các bạn đến lớp  các bạn thấy mệt mỏi, không hiểu bài, không còn hứng thú cho việc học. Tôi ngồi vào bàn học thấy hàng đống bài rồi nản và tự hứa với lòng mình thôi để mai dậy sớm học, mai dậy sớm lại mỏi, trong bạn tư tưởng là ngủ hay dậy học, rồi không đấu tranh được tư tưởng trong mình cho 2 hành động mâu thuẫn đó. Cứ thế đến kỳ thi, kiến thức chồng chất kiến thức, các bạn mới bừng tỉnh học ngày cày đêm, học vẹt, học tủ, học vất vả, chật vật nhưng kết quả không cao. Những điều kể trên là một thực trạng rất nhiều các bạn học sinh hiện nay vẫn còn đang tiếp diễn các bạn hãy cùng suy ngẫm cho tương lai của chúng ta sau khi ra trường là cán bộ y tế chúng ta có đủ kiến thức và năng lực để hành nghề không? Câu trả lời là ở chính các bạn. Đừng ngại khó khăn và thất bại không có con đường nào trải đầy hoa cho bạn mà bạn phải cố gắng bằng chính nỗ lực của bản thân mình. Hãy đấu tranh tư tưởng trong bản thân để có được một hành động đúng. Đừng để ý kiến ồn ào xung quanh đánh chìm tiếng nói bên trong bạn. Khi bạn ngã phản ứng đầu tiền là bạn phải đứng dậy  không thể nằm mãi ở nơi mình ngã cuộc sống không chờ đợi bạn. Tôi và các bạn đều sinh ra từ vùng quê nghèo, cha mẹ đang rất cố gắng, quanh năm bán mặt cho đất bán lưng cho trời để cho chúng ta cơ hội được tiếp cận với các cơ hội của cuộc đời, chúng ta hãy lắm lấy, tận dụng và sử dụng sao cho hiệu quả nhất để rồi ta không phải hối hận không phải thốt lên hai chữ “ nếu mà…..”

 Các bạn hãy quyết tâm học cho đúng nghĩa.

Sau đây tôi xin được đề ra một số chỉ tiêu học cần đạt được trong năm:

ĐVTN xếp loại học lực xuất sắc: 3%

ĐVTN xếp loại học lực giỏi: 35%

ĐVTN xếp loại học lực khá: 50%

ĐVTN xếp loại học lực TB khá: 12%

- Không có ĐVTN xếp loại yếu kém.

- Để đạt được kết quả như vậy, tôi mạnh dạn xin đưa ra một số kiến nghị:

Đoàn trường đảy mạnh công tác tuyên truyền thay đổi nhận thức của ĐVTN vì sự cần thiết và vai trò đặc biệt quan trọng của việc học, giúp ĐVTN xác định đúng mục học tập và tạo động lực phấn đấu cho bản thân

Đoàn trường phối hợp phòng chức năng tỏ chức buổi tọa đàm, thảo luận sinh hoạt định kỳ giúp các bạn chia sẻ kinh nghiệm học tập và phương pháp học hiệu quả và quan trọng hơn nhất là sự quyết tâm phấn đấu của tất cả ĐVTN.

Trên đây là những ý kiến tham luận của tôi về học tập của bản thân và  ĐVTN cùng một giải pháp

Cuối cùng xin chúc đại hội thành công rực rỡ!

XEM TIẾP
       HOẠT ĐỘNG
       LIÊN KẾT
       THÔNG TIN
       DOWNLOAD
       THỐNG KÊ
Lượt xem: 745847
Đang xem:
Lượt xem: 745847
Đang xem: