Mô hình “Thực hành tốt 5S” tại Trường Trung cấp Y tế Bắc Giang
Lượt xem: 413 | Print | Email
 

Mô hình “Thực hành tốt 5S” tại Trường Trung cấp Y tế Bắc Giang

5S là phương pháp quản lý của người Nhật phát minh, để thực hiện hệ thống đảm bảo chất lượng, là phương pháp cải tiến đơn giản, dễ thực hiện, ít tốn kém và mang lại hiệu quả thiết thực. Thực hành tốt 5S nhằm tạo nên và duy trì một môi trường làm việc thuận tiện, nhanh chóng, chính xác và hiệu quả tại mọi vị trí làm việc trong cơ quan, tổ chức.

            Bằng sự nỗ lực, quyết tâm của thầy và trò, đến nay Trường Trung cấp Y tế Bắc Giang đã triển khai bước đầu thành công mô hình “Thực hành tốt 5S”. Nhà trường đã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện 5S (BCĐ) thành phần gồm: Hiệu trưởng là Trưởng Ban, Chủ tịch Công đoàn, Bí thư Đoàn thanh niên, Trưởng các phòng, bộ môn. Mỗi phòng, bộ môn phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cá nhân phụ trách việc thực hiện 5S. BCĐ đã tổ chức các hoạt động tuyên truyền, tập huấn cho cán bộ viên chức, giáo viên và học sinh, sinh viên (HSSV) về phương pháp và quy trình thực hành tốt 5S. Hàng tháng, quý BCĐ tổ chức kiểm tra, giám sát; lập Zalo nhóm để thường xuyên theo dõi, báo cáo và chuyển tải các thông tin, hình ảnh thực hành 5S tại các phòng, bộ môn trong toàn trường.

       Mô hình “Thực hành tốt 5S” tại trường được thực hiện theo phương thức: “Tự lên kế hoạch - tự thực hiện - tự giám sát - tự duy trì”. Cách làm này giúp Nhà trường tiết kiệm nguồn lực, khuyến khích tính sáng tạo và những nét riêng đối với từng phòng, bộ môn. Sau hơn 01 năm triển khai 5S cho thấy sự thay đổi rõ rệt đó là môi trường làm việc được cải thiện, không gian trong lành, đẹp mắt, sạch sẽ; các phòng, bộ môn được bố trí gọn gàng, khoa học tạo sự thuận tiện và mang lại hiệu quả cao hơn trong công việc. Mô hình này được chia thành 2 giai đoạn:

- Giai đoạn 1 (trong 6 tháng đầu): tập trung triển khai và thực hiện 3S cơ bản (sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ). Kết quả sàng lọc từ các phòng bộ môn đã loại bỏ được hơn 50 chiếc bàn hỏng, cũ nát; hàng tấn các loại giấy, bìa, sách bỏ và rất nhiều vật dụng dư thừa không cần thiết để tồn lưu nhiều năm, không còn giá trị sử dụng. Được sự ủng hộ của lãnh đạo đã bổ sung trang bị kịp thời cho các phòng, bộ môn 25 bàn làm việc và bàn vi tính mới thay thế các bàn, ghế cũ hỏng. Tại các phòng làm việc, phòng học, thực hành, kho, thư viện…những đồ vật cần thiết được sắp xếp lại gọn gàng; hồ sơ, tài liệu được sàng lọc, sắp xếp hợp lý, khoa học; các trang thiết bị, dụng cụ thực hành được dán nhãn và hướng dẫn sử dụng. Nhà xe, nhà thể thao được kẻ vạch chỉ dẫn, vị trí để xe.

- Giai đoạn 2 (sau 6 tháng): là giai đoạn duy trì, tiếp tục hoàn thiện thực hành tốt 5S. Nhóm sáng kiến thuộc Phòng Tổ chức hành chính của trường đã xây dựng  và áp dụng hiệu quả bộ công cụ giám sát, đánh giá với các tiêu chí cụ thể, rõ ràng, đảm bảo khách quan, chính xác và phù hợp với thực tế. BCĐ 5S phân công từng thành viên trực tiếp giám sát các phòng, bộ môn thực hiện 5S. Điểm đánh giá thực hành tốt 5S đối với các phòng, bộ môn qua các lần giám sát đã ghi nhận những chuyển biến tích cực về vai trò gương mẫu của lãnh đạo, trưởng các bộ phận, những thay đổi trực quan về môi trường làm việc ở mức độ khác biệt, chứng tỏ việc thực hành tốt 5S đã được duy trì thường xuyên. Hiệu quả lớn hơn là 5S đã rèn luyện ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm của mỗi người; phát huy tinh thần làm việc nhóm, các ý tưởng sáng tạo về sự bày trí trong mỗi phòng, bộ môn. 5S còn được thể hiện qua ý tưởng sáng tác Logo, biểu tượng Logo đạt giải nhất đã được in ấn và treo tại khu vực làm việc của các phòng, bộ môn để mọi người luôn ghi nhớ và thực hiện.

Hiện nay, từ các phòng làm việc đến các phòng kho, phòng thực hành, thư viện, khuôn viên đều có thể cảm nhận không gian làm việc đẹp đẽ, gọn gàng, nhiều cây xanh, hoa tươi được bày trí trong các phòng làm việc tạo nên tinh thần thoải mái cho mọi người.

Bên cạnh các tiêu chí đánh giá trực quan, 5S còn đánh giá sâu hơn về công việc như lưu và kiểm soát tài liệu, kiểm soát công việc thông qua quy trình, bảng kiểm và minh chứng bằng tài liệu, hồ sơ, sổ sách. Kết quả cơ bản các phòng, bộ môn đều đạt điểm ở mức trên 80% so với điểm tối đa. Đây sẽ là bước tiếp tục thực hiện S4, S5 (săn sóc và sẵn sàng) để duy trì việc thực hiện 5S toàn diện.

       5S còn gắn liền với các hoạt động thi đua nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn, các hoạt động chuyên môn dạy và học trong Nhà trường; 100% các phòng, bộ môn ký cam kết tham gia thực hành tốt 5S. Qua các đợt thi đua đã ghi nhận nhiều tập thể được giải cao đó là Bộ môn Sản-Nhi, Phòng Tổ chức hành chính, Đào tạo, Công tác học sinh; biểu dương khen thưởng 10 cá nhân tiêu biểu đại diện cho các phòng, bộ môn thực hành tốt 5S.       Những thành tích trên đã góp phần tạo nên không khí sôi nổi, tích cực, thúc đẩy thầy và trò thi đua dạy tốt, học tốt.

Có thể thấy mô hình “Thực hành tốt 5S” tại Trường Trung cấp Y tế Bắc Giang đã được triển khai tích cực và gặt hái những thành công đáng kể, làm thay đổi bộ mặt của trường cũng như ý thức của mỗi cán bộ viên chức, giáo viên và học sinh, sinh viên tạo nên nét đẹp văn hóa riêng biệt, góp phần xây dựng trường “xanh-sạch-đẹp-an toàn”.

Trong thời gian tới Nhà trường sẽ tiếp tục duy trì, cải tiến mô hình 5S như một hình thức quản trị mới, tiếp tục thực hiện 5S đi vào chiều sâu bằng kiểm soát chất lượng công việc qua quy trình và kết quả đầu ra. Đưa 5S thấm nhuần vào nhận thức trong mỗi cán bộ viên chức, giáo viên và học sinh, sinh viên của trường.

Duy trì 5S là đòi hỏi thay đổi thói quen hàng ngày, việc này cần cam kết và tính kỷ luật cao “Hãy cam kết và tự kỷ luật nhé! Bạn sẽ thực hiện tốt 5S!”

                                                                                                     Người viết

Trần Thị Phương Lan

 

 

Một số hình ảnh trước và sau thực hiện 5S tại trường:






Kho giáo vụ trước 5S


                 

Kho giáo vụ sau 5S



Một số hình ảnh hoạt động 5S
                

XEM TIẾP
       HOẠT ĐỘNG
       LIÊN KẾT
       THÔNG TIN
       DOWNLOAD
       THỐNG KÊ
Lượt xem: 742350
Đang xem:
Lượt xem: 742350
Đang xem: