Tháo gỡ vướng mắc trong thực hiện chính sách Bảo hiểm y tế
Lượt xem: 5693 | Print | Email
 

Chụp can thiệp động mạch vành qua da tại Viện Tim mạch Việt Nam  
 




















Theo đánh giá bước đầu, sau hai năm Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) đang được triển khai theo đúng lộ trình đề ra. Quyền lợi của người tham gia BHYT từng bước được bảo đảm; tăng khả năng tiếp cận và sử dụng dịch vụ y tế có chất lượng; dần hướng tới mục tiêu công bằng, hiệu quả và phát triển trong chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Tuy vậy, quá trình triển khai đang bộc lộ nhiều khó khăn, vướng mắc cần có sự vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa của các ngành, các cấp có liên quan.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, việc mở rộng các nhóm đối tượng được thực hiện theo đúng lộ trình của Luật. Nhóm trẻ em dưới sáu tuổi thực hiện ngay khi luật có hiệu lực thi hành (ngày 1-7-2009); nhóm học sinh, sinh viên tham gia bắt buộc từ ngày 1-1-2010; các nhóm đối tượng khác thực hiện trên cơ sở tự nguyện tham gia. Ðến nay, cả nước đã có khoảng 53 triệu người dân tham gia BHYT, tương đương khoảng 61% số dân cả nước. Năm 2010, có 8.204 cơ sở khám chữa bệnh (KCB) ký hợp đồng với cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) để thực hiện KCB cho người có thẻ BHYT, bao gồm: 50 cơ sở tuyến trung ương, 510 cơ sở tuyến tỉnh và tương đương, 1.190 cơ sở tuyến huyện và tương đương, 276 cơ sở tư nhân và 6.178 trạm y tế xã và y tế cơ quan, đơn vị. Quy định cho phép các cơ sở khám chữa bệnh ngoài công lập đủ điều kiện chuyên môn kỹ thuật được ký hợp đồng khám chữa bệnh cho người bệnh có thẻ BHYT và mở rộng đăng ký ban đầu tại tuyến huyện, xã góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên, tạo điều kiện cho người tham gia BHYT có thể lựa chọn nơi đăng ký KCB ban đầu phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp cận các dịch vụ y tế, nhất là với nhóm người nghèo, cận nghèo, trẻ em dưới sáu tuổi.  Trong năm 2010 đã có 106 triệu lượt người bệnh thuộc diện BHYT đi khám chữa bệnh, tần suất khám chữa bệnh bình quân 2,1 lần/người/năm. Ðáng chú ý, đến cuối năm 2010 đã có 359 bệnh viện (chủ yếu tuyến huyện) áp dụng cơ chế thanh toán theo định suất. Bên cạnh đó, hình thức thanh toán kết hợp giữa định suất và phí dịch vụ và thanh toán trọn gói theo ca bệnh đang được áp dụng thí điểm tại một số bệnh viện, bước đầu đã cho kết quả tốt, bảo đảm quyền lợi của cả người bệnh và cơ sở KCB. Phương thức thanh toán theo trường hợp bệnh cũng bắt đầu được áp dụng thí điểm tại hai bệnh viện của Hà Nội (Thanh Nhàn và Ba Vì) với bốn nhóm bệnh là viêm ruột thừa, viêm phổi người lớn, viêm phổi trẻ em và đẻ thường.

Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, số thu BHYT năm 2010 đạt 25.513 tỷ đồng, tăng 96% so năm 2009 (do có sự gia tăng số người tham gia, trong đó có việc chuyển ngân sách để bảo đảm KCB miễn phí cho nhóm trẻ em dưới sáu tuổi và do có điều chỉnh tăng mức tiền lương tối thiểu). Sau khi cân đối thu - chi, bù đắp phần bội chi của những năm trước, quỹ BHYT có kết dư khoảng 3.100 tỷ đồng.

Tuy vậy, sau hai năm thực hiện Luật BHYT, nhiều khó khăn, vướng mắc cần sớm được tháo gỡ để phát huy giá trị cộng đồng chia sẻ trách nhiệm khi tham gia BHYT. Ðó là việc mở rộng đối tượng tham gia BHYT còn chậm, số đối tượng có trách nhiệm tham gia BHYT mới đạt 70% số người tham gia. Ðặc biệt, việc cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới sáu tuổi còn chậm, hiện vẫn còn gần hai triệu trẻ chưa được cấp thẻ BHYT. Tuy quyền lợi của đối tượng này vẫn được bảo đảm, nhưng khi trẻ dưới sáu tuổi không có thẻ BHYT đi KCB, phải sử dụng giấy khai sinh, giấy chứng sinh đã gây khó khăn trong việc quản lý thẻ cũng như thanh quyết toán và quản lý quỹ của đối tượng này. Bên cạnh đó, theo báo cáo của các địa phương, năm 2010 cả nước mới có khoảng 692 nghìn người trong tổng số khoảng sáu triệu người thuộc hộ cận nghèo tham gia BHYT. Mặc dù nhóm đối tượng này đã được hỗ trợ 50% mức đóng BHYT (có nơi lên đến 80%), nhưng mới có hơn 10% số người tham gia phần nào cũng nói lên tính hấp dẫn của BHYT chưa cao. Những người cận nghèo đã tham gia BHYT đều là những người thật sự có nhu cầu cần KCB.  

Vướng mắc trong thanh toán BHYT cho các trường hợp tai nạn giao thông sau hai năm triển khai theo Luật vẫn chưa có sự đồng thuận của các bộ, ngành liên quan. Việc thực hiện quy định cùng chi trả, nhất là với nhóm người nghèo, người mắc bệnh nặng, bệnh mạn tính cũng gặp những đề xuất cần sớm thay đổi. Vai trò quản lý nhà nước của UBND các địa phương cũng bị hạn chế do yếu tố tổ chức ngành dọc như hiện nay. Do tổ chức hệ thống theo ngành dọc và quan hệ giữa BHXH với cơ sở y tế thực hiện theo hợp đồng khám chữa bệnh nên vai trò của UBND trong xử lý các mâu thuẫn phát sinh cũng có phần hạn chế.

Ðể nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách BHYT, trong thời gian tới, các ngành có liên quan cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền những nội dung mới của Luật BHYT đồng thời xác định rõ trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân trong việc phổ biến và hướng dẫn, tổ chức triển khai thực hiện Luật BHYT. Hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật về BHYT, trên cơ sở đánh giá các quy định của Luật BHYT để có những đề xuất sửa đổi, bổ sung. Nghiên cứu, lựa chọn các phương thức thanh toán phù hợp. Tiếp tục hướng dẫn, giải quyết một số vướng mắc như: Ðăng ký khám chữa bệnh ban đầu; phát hành thẻ BHYT; thủ tục thanh toán đối với trường hợp tai nạn giao thông, một số quyền lợi của trẻ em dưới sáu tuổi... Tăng cường, nâng cao năng lực hệ thống quản lý nhà nước về BHYT từ trung ương đến địa phương, đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện BHYT, tập trung thực hiện quy chế chuyên môn, chống lạm dụng quỹ BHYT. Ðồng thời nâng cao chất lượng khám chữa bệnh đáp ứng sự hài lòng của người bệnh BHYT. Các ngành chức năng cần đẩy nhanh tiến độ cấp, đổi thẻ BHYT, nghiên cứu đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giám định BHYT bảo đảm kiểm soát chất lượng KCB và sử dụng quỹ BHYT có hiệu quả.

Với quyết tâm thực hiện nghiêm Luật BHYT, ngày BHYT Việt Nam năm nay (1-7) được lấy chủ đề hành động là Tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ y tế đối với người nghèo, người dân tộc thiểu số và trẻ em dưới sáu tuổi trong khám, chữa bệnh BHYT. Ðây là cơ hội để khẳng định quyết tâm của toàn xã hội, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về BHYT, nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của các cơ quan, tổ chức, công dân về BHYT cũng như việc bảo đảm quyền lợi của người tham gia BHYT; tăng cường khả năng tiếp cận và sử dụng dịch vụ y tế có chất lượng, nhất là đối với người tham gia BHYT thuộc diện chính sách xã hội và đối tượng đang sinh sống tại các địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn. Có như vậy vừa góp phần đưa Luật BHYT dần đi vào cuộc sống, bảo đảm an sinh xã hội trong sự phát triển bền vững, từng bước thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân.

                                                                                                                   Theo :Nhandan.com.vn

XEM TIẾP
       HOẠT ĐỘNG
       LIÊN KẾT
       THÔNG TIN
       DOWNLOAD
       THỐNG KÊ
Lượt xem: 791822
Đang xem:
Lượt xem: 791822
Đang xem: